Đi tìm Hoa vàng Cỏ xanh

Sau cơn sốt của bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, Phú Yên hiện đang là một trong những điểm đến mới lạ của các bạn trẻ mê khám phá. Phú Yên là một tỉnh ven biển thuộc duyên hải nam trung bộ, phía bắc giáp Bình Định, phía nam giáp Khánh Hòa. Một mảnh đất xinh đẹp với các bãi biển đẹp, văn hóa đặc trưng của nam trung bộ. Dân Phú Yên thường được gọi là dân xứ “nẫu”, đó là tiếng nói đặc trưng của họ, tiếng nẫu (nẫu = người ta). Nói tới du lịch Phú Yên chúng ta phải nói đến Gành Đá Đĩa, Hải Đăng Ghành Đèn, Hải Đăng Mũi Điện, Mũi Đại Lãnh, đi kèm với đó là nhiều món ăn hải sản đặc trưng của vùng.
Đầu tháng 9 mình đã có 1 chuyến đi ngoài mong đợi nên muốn chia sẻ với mọi người.
Những nhận xét chung về P.Y sau chuyến đi của mình:
– Cảnh vật: chỉ có 2 từ đó là tuyệt vời.
-Con người: Người dân Phú Yên cực kì thân thiện và mến khách. Suốt đường đi mình hỏi đường nhiều lắm, nói thật chứ chắc phải 20 lần( sợ lạc, hihi), mà lần nào người dân cũng chỉ dẫn 1 cách nhiệt tình. Mỗi người dân Phú Yên đều là một hướng dẫn viên du lịch.
Ẩm Thực: Đặc sản P.Y có nhiều món hấp dẫn như cơm gà, chả dông, bánh canh hẹ, và đặc biệt là món bánh hỏi lòng heo danh bất hư truyền, đến P.Y chưa ăn bánh hỏi thì coi như chưa tới.
Lịch trình của mình:
Ngày 1: Nhất Tự Sơn-Gành Đá Đĩa-Bãi Xép
Ngày 2: Hải Đăng Mũi Điện-Tháp Nhạn
Chi tiết: Mình đi xe khách từ Bến xe phía nam TP Huế vào bến xe Quy Nhơn, sau đó thuê xe máy đi P.Y, các điểm đến nằm dọc con đường chạy từ Quy Nhơn về Tp Tuy Hòa do vậy di chuyển xe máy sẽ thuận tiện, linh động thời gian.
1. Nhất Tự Sơn
Đây là một địa điểm khá mới, vì vậy còn hoang sơ. Nhất Tự Sơn được xem là hòn đảo đẹp nhất trong Vịnh Xuân Đài, thuộc thị xã Sông Cầu, Phú Yên.Từ TP Tuy Hòa đi khoảng 50km theo QL1A đến xã Xuân Thọ thì hỏi người dân. Đường đi khá xa và khó tìm. Nhất Tự Sơn nằm cách đất liền khoảng 300m, được nối với bờ bằng một con đường, khi triều xuống bạn có thể đi bộ qua đảo, y như con đường ở Điệp Sơn vậy
Mình đi hôm 18 âm lịch, lúc tới đó là 9h sáng, nước đã bắt đầu lên, tuy vậy vẫn chụp hình được,
Vé là 30k/người bao gồm ca no chở qua đảo, nước suối, vệ sinh..
2. Gành Đá Đĩa
Nổi tiếng nhất Phú Yên phải kể đến thắng cảnh gành Đá Đĩa độc nhất vô nhị chỉ có ở P.Y. Tới PY mà chưa đi Gành đá coi như chưa tới PY. Từ NTS chạy khoảng 20km sẽ có biển chỉ đi Nhà Thờ Mằng Lăng Và Ghềnh Đá Dĩa, nếu không để ý các bạn có thể hỏi người dân. Người dân PY rất thân thiện và hiếu khách.
Gềnh Đá Dĩa như một tổ ong khổng lồ, với những khối đá hình lăng trụ xếp liền nhau, vươn mình ra biển khơi. Tới đây, các bạn có thể dạo chơi trên những tầng đá, cảm nhận vị mặn của biển, cái rát nhẹ của gió, cảm giác ồn ào của những đợt sóng đập mạnh vào bờ, hay ngắm những đoàn thuyền trên biển.
Vé vào cổng là 20k/người. Từ cổng vào các bạn phải đi bộ tầm 700m để ra ghềnh đá, có xe điện đưa đón 5k/lượt
Đã đến đây bạn cũng nên rẽ sang 200 m để đi Gành Đèn. Bạn có thể đi bộ, hoặc xe taxi 4 chỗ chạy tới gần sát Trạm hải đăng Gành đèn. Ngọn hải đăng màu vàng và đỏ, nổi bật giữa vùng đồi núi và biển cả.
Mình nghỉ trưa ở đây đến tầm 2h thì tìm đường đi Bãi Xép.
3. Bãi Xép
Trước đây, Bãi Xép vốn là nơi hẹn hò lý tưởng của giới trẻ Phú Yên, sau khi bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” được công chiếu, trong lúc dân tình đổ xô đi tìm những phân cảnh đẹp tuyệt vời trong phim để check in thì một tấm biển chỉ dẫn vào bãi tắm kèm dòng chú thích “Phân cảnh phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” đã thu hút sự chú ý của nhiều người hơn, khách du lịch cũng không bỏ lỡ cơ hội này để ghé vào tham quan cảnh sắc thiên nhiên đẹp đẽ nơi đây.
Ấn tượng đầu tiên là một màu xanh, rộng rãi, như một thảo nguyên. Trong đầu mình cứ nghĩ nơi đây phải có 1 loài hoa màu vàng nào đó đặc trưng nhưng không phải.
Vé vào là 5k/xe.
4. Hải đăng Đại Lãnh-Mũi Điện
Mũi Đại Lãnh thuộc địa phận thôn Đồng Bé,xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa, cách TP Tuy Hòa 35km về phía đông Nam. Đây là điểm cực Đông của Tổ Quốc, một trong những nơi đón bình minh đẹp nhất Việt Nam.
Tuy ngày trước đó đi cả ngày rất mệt nhưng vì hứng thú với nơi đây nên mình đã dậy từ rất sớm. Để không bỏ lỡ những khoảnh khắc tuyệt vời, các bạn nên tới trước 5h30p sáng.
Nằm dưới chân đèo Cả thuộc địa phận Phú Yên (tới đó bạn hỏi đường vào Ngọn Hải Đăng, người dân sẽ chỉ), đi tầm mười mấy km nữa là tới ngã ba, bạn đi xuống dốc là thấy có trạm gác nhỏ của biên phòng. Từ đây bạn sẽ phải đi bộ tầm 30p để lên Hải Đăng.
Đại Lãnh làm say lòng người với bãi Môn trong veo, bãi cát trải dài ôm lấy bờ biển. Thú vị nhất là men theo đường mòn, lên ngọn hải đăng, ngắm vùng biển xanh bao la bát ngát, ngắm nhìn mặt trời nhô lên từ chân trời. Không uổng phí khi lặn lội đường xa tới đây.
5. Tháp Nhạn
Tháp Nhạn nằm bên bờ Bắc sông Đà Rằng, gần quốc lộ 1A, thuộc thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, được xây dựng uy nghi trên một khu đất tương đối bằng phẳng gần đỉnh núi Nhạn. Đây là một trong số nhiều công trình tháp cổ mà Vương quốc Chăm Pa hùng mạnh ngày xưa còn để lại trên quần thể kiến trúc thuộc dãy đất miền Trung
Túm lại là: Mình đã có 1 chuyến đi cực kì thú vị ngoài sức tưởng tượng. Mỗi vùng đất đều có nét đẹp riêng chờ bạn khám phá theo cách của mình. Mình có ước muốn được đi nhiều nơi trên đất nước Việt Nam xinh đẹp, và chia sẻ chuyến đi của mình. Các bạn đừng ngần ngại, đừng ngại xa, ngại không có người quen, ngại mình là con gái không thể đi xa, hãy thực sự làm những điều mình muốn. Tuổi trẻ của mình không có gì ấn tượng, chỉ có vài chuyến khám phá, hy vọng sẽ đi được nhiều nơi để sau này còn kể con nghe. <3
Tôi yêu đất nước Việt Nam!